Làm thế nào để thay đổi suy nghĩ tiêu cực? | Vinmec

Có một số cách để giúp phá vỡ sự kìm kẹp của suy nghĩ tiêu cực. Nhiều phương pháp thuộc về liệu pháp hành vi nhận thức (CBT), một phương pháp điều trị tập trung vào các cách thay đổi lối suy nghĩ và hành vi không lành mạnh.

Về cơ bản, đó là suy nghĩ về cách chúng ta nghĩ. Một nhà tâm lý học hoặc bác sĩ tâm thần có thể giúp bạn điều đó. Một số ví dụ như sau:

  • Thừa nhận những cảm xúc. Cảm thấy buồn vì cái chết của một người thân yêu? Bị cắt giảm nhân viên? Bất cứ ai cũng sẽ buồn. Đó là một vấn đề nghiêm trọng. Bạn phải nhận ra rằng việc có những suy nghĩ tiêu cực là điều tự nhiên.
  • Xác định và làm rõ ý nghĩ. Loại bỏ ý nghĩ đau khổ nhất. Tại sao nó lại tồi tệ khi cảm thấy theo cách này? Hiểu ý nghĩa của cách bạn đang nghĩ. Coi suy nghĩ như một đối tượng.
  • Đánh giá cảm xúc. Hãy ngồi lại và suy nghĩ kỹ càng. Điều gì ủng hộ và chống lại lối suy nghĩ này? Bằng cách suy nghĩ rõ ràng và hợp lý, bạn sẽ có thể đưa ra những đánh giá chuẩn xác hơn. Hãy cố gắng sử dụng lý trí nhiều hơn cảm xúc.
  • Hãy nhìn nó từ một góc độ khác. Có cách nào khác để xem xét vấn đề này không? Ví dụ: Làm thế nào điều này có thể có lợi cho tôi? Có thể bạn sẽ nhận ra rằng, nghịch cảnh tạo nên tính cách, sự kiên cường đến từ mất mát và điều tốt có thể đến từ nỗi đau.
  • Vậy thì sao? Cái chết là một phần của cuộc sống. Mọi người vẫn tiếp tục và thậm chí còn phát triển mạnh mẽ sau những mối quan hệ tan vỡ suốt cuộc đời của họ. Hãy giữ cho những suy nghĩ gây ra cảm xúc tiêu cực cho bạn ở một chừng mực nhất định, đừng để chúng gây tác động quá lớn đến cuộc sống của bạn và hãy suy nghĩ rộng hơn một chút.

Các chuyên gia cũng đề xuất một loạt các phương pháp khác để đối phó với lối suy nghĩ tiêu cực:

  • Những hoạt động có ích giúp gây xao nhãng như tập thể dục, đọc sách, giải câu đố, gặp gỡ bạn bè là những biện pháp tốt để giải tỏa tâm trí bạn. Viết ra giấy, một hình thức để làm rõ suy nghĩ của bạn, cũng là một biện pháp hiệu quả khác.
  • Bạn bè và các thành viên trong gia đình có thể giúp đỡ bằng cách gắn bó với bạn và không từ bỏ những cố gắng.

Như vậy, chìa khóa để dập tắt những suy nghĩ tiêu cực, có hại có thể nằm ở cách chúng ta nghĩ, hơn là những gì chúng ta nghĩ. Bạn nên cố gắng kiểm soát cảm xúc của mình để cuộc sống luôn tràn ngập những suy nghĩ lạc quan.

Hãy theo dõi trang web: Vinmec.com thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác.