Covid 19 “Tôi không thể về Việt Nam”

Sống ở Mỹ bị phân biệt đối xử, bố mẹ lo ăn không đủ ngủ, Lê Thị Kỳ Duyên, 22 tuổi, quê ở Xing’an, đã 2 lần đặt vé máy bay về Việt Nam nhưng đều không thành công.

Kỳ Duyên đang là sinh viên Đại học Bang Angelo chuẩn bị tiếp tục học đại học tại Đại học Texas tại San Antonio (TX, Mỹ). Cô chia sẻ hành trình về Việt Nam nhưng không thành công.

Đáng lẽ tối nay tôi phải có mặt tại Việt Nam sau chuyến bay dài từ Mỹ với hai lần nghỉ việc. Tuy nhiên, tôi ở một mình trong khách sạn, đọc những tin nhắn an ủi từ gia đình và bạn bè. Tôi cố gắng không khóc nhưng nước mắt cứ thế tuôn rơi khi tôi nhận được tin nhắn từ mẹ. Có lẽ bố mẹ ở nhà còn lo lắng và hoang mang hơn tôi.

Tôi sống ở San Angelo, TX – tính đến sáng ngày 23 tháng Ba, bang lớn thứ hai ở Mỹ đã có gần 600 ca nhiễm Covid-19, với 6 ca tử vong. Ở đây, ngay từ đầu mọi người đã không quan tâm lắm đến coronavirus. Khi dịch bùng phát ở Trung Quốc và các nước châu Á, người Mỹ vẫn vô tình tụ tập với số lượng lớn mà không đề phòng. Mọi người chỉ nghĩ đó là cảm lạnh thông thường.

Khi Covid-19 lan sang châu Âu, người Mỹ bắt đầu lo sợ, nhưng chỉ bằng lời nói và không hành động. Chỉ đến khi Hoa Kỳ lọt vào danh sách 10 quốc gia có nhiều ca nhiễm nhất, người ta mới hoảng hốt chạy đến các siêu thị và cửa hàng tạp hóa để mua gạo, nước và giấy vệ sinh. Những du học sinh như tôi vì không có ô tô riêng nên chỉ có thể tay trắng ra về vì không mua được những thứ cần thiết cho cuộc sống.

(Các kệ hàng siêu thị ở Hoa Kỳ trống không. Hình ảnh: Lịch sự của Mọi người.)

Bất chấp sự sợ hãi của người Mỹ, họ vẫn không đeo khẩu trang – một biện pháp bình thường mà người châu Á thường áp dụng ngay cả khi không có dịch bệnh. Đã hơn một lần tôi gặp phải sự kỳ thị của mọi người khi đeo khẩu trang nơi công cộng. Có người nói thẳng “cô không bệnh, sao lại mặc, cô làm chúng tôi sợ”.

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của Covid-19, không chỉ vấn đề khẩu trang mà việc tôi và nhiều du học sinh khác là người châu Á cũng bị coi là có tội. Những người cởi mở, dễ nói chuyện bỗng trở nên đáng sợ. Chỉ trong một ngày (17/3), tôi đã bị phân biệt đối xử không dưới 3 lần.

Hôm đó, tôi đi từ Chicago đến Dallas, lên xe ngồi xuống, người trên xe đứng dậy ra về. Chúng tôi biết chúng tôi bị xem như “mầm bệnh”.

Sau khi đến sân bay Dallas, tôi đặt một chiếc taxi Uber với hai người bạn khác. Người lái xe đến, nhìn thấy ba đứa trẻ châu Á đeo khẩu trang, lắc đầu nói: “Các người không phải khách của tôi, tôi đang đợi người khác.” Một lúc sau, người đàn ông xác nhận, nhưng không cho chúng tôi lên xe, thay vào đó. , anh ta yêu cầu hủy chuyến đi.

Tự hủy có nghĩa là tôi đã mất $ 5. Số tiền không lớn nhưng tôi không chấp nhận bị phân biệt đối xử khi thua. Tôi đã gọi tổng đài để “báo cáo” vụ việc. Đang loay hoay tìm số tổng đài thì tài xế tự hủy. Lúc đó, tôi chỉ gặp vấn đề là “ngay cả Uber cũng phân biệt đối xử với tôi”?

Sau một hồi có mặt tại bến xe, chúng tôi tiếp tục bị một phụ nữ Mỹ kỳ thị hỏi đường. Lúc đó cô ấy không đeo mặt nạ, nhưng thấy chúng tôi là người châu Á, cô ấy nhanh chóng rời đi.

Về phòng, bật máy tính lên thì thấy trên Facebook có rất nhiều bài viết chỉ trích sinh viên Việt Nam về nước mang bệnh. Mọi người thực sự không hiểu rằng việc trở về của một du học sinh như tôi là một quyết định cân đo cả tương lai.

Quyết định rằng tôi phải chấp nhận rủi ro bị nhiễm bệnh trên máy bay và chuyến bay bị hoãn. Dù rời Mỹ, quá cảnh ở Nhật và kẹt lại Nhật, về Việt Nam cũng không được, về Mỹ cũng không được. Ngay cả khi trở về Việt Nam, với việc đại sứ quán đóng cửa và visa không được gia hạn, những năm tháng học tập ở Mỹ của tôi coi như “tan biến”.

Nhưng nhiều người trong chúng tôi vẫn quyết định quay trở lại, không phải chỉ để tránh đại dịch, và không chỉ vì bị kỳ thị. Chúng tôi khỏe mạnh nếu ở Mỹ chỉ được trợ cấp và ở nhà để tránh dịch bệnh. Nhưng vì lợi ích của gia đình, chúng tôi vẫn muốn về nhà. Được mấy hôm, tôi vừa mở mắt ra thì nhận được tin nhắn của bố “Ở đó cẩn thận”, “Lớp chuyển lên mạng rồi, bố về đi con, bố ở nhà chăm con nhưng được. ‘t ngủ’, tôi đã khóc.

Tôi biết rằng đến Mỹ du học là phải chấp nhận sống xa gia đình, nhưng phải đến khi dịch bệnh bùng phát đột ngột, tôi mới thực sự cảm thấy đau đớn khi không được ở bên cạnh những người thân yêu của mình. Hãy tưởng tượng bố mẹ bạn đang ở nhà lo bị ốm, bên này bị kỳ thị và chẳng may họ ngại nói ra vì không chỉ người Mỹ mà đồng hương xa lánh, bạn sẽ khao khát Việt Nam. Cách miền nam.

(Một góc của Sân bay Quốc tế Dallas trống không. Ảnh: Courtesy of People.)

Tôi cảm nhận sâu sắc cảm giác đó và quyết định đặt một chuyến bay trở về. Ban đầu tôi đã đặt một chuyến bay vào ngày 20 tháng Ba. Tôi sẽ bay từ San Angelo đến Dallas (TX). Sau 16 tiếng nghỉ ngơi ở Dallas, tôi sẽ bay đến Narita (Nhật Bản) rồi chuyển tiếp về Việt Nam. Tuy nhiên, trước khi khởi hành, hãng đã thông báo hủy chuyến bay với lý do chung chung là “đại dịch coronavirus”.

Rất thất vọng, nhưng tôi đã đặt lại cho cùng hành trình, khởi hành ngày 22/3 và dự kiến ​​có mặt tại Việt Nam vào tối 23/3. Khi đến sân bay San Angelo, tôi đã hỏi kỹ nhân viên làm thủ tục xem chuyến bay có bị hủy không và họ nói vẫn đúng lịch trình. Tôi cảm thấy an toàn trên máy bay.

Một giờ sau, tôi có mặt ở Dallas. Tôi đã có 16 giờ ở sân bay trước khi lên chuyến bay đến Nhật Bản. Để tránh nguy cơ lây nhiễm, tôi thuê một phòng khách sạn ở sân bay với giá 300 USD. Khi tôi đến khu vực làm thủ tục sau một đêm ngủ, tôi choáng váng khi họ nói “chuyến bay bị hủy”.

Hãng không thông báo như lần trước, tôi phải nhờ nhân viên xem kỹ. Họ lắc đầu đáp lại tôi. Tất cả các chuyến bay từ Nhật Bản đến Việt Nam đều bị hủy và tôi không thể lên máy bay.

Ngồi giữa sân bay với khoảng 40 sinh viên Việt Nam trông như những người vô gia cư, tôi không biết phải làm sao. Tôi đã nghĩ mình sẽ mạnh mẽ, nhưng khi tôi lấy điện thoại ra và nhắn cho mẹ “Con không về Việt Nam được”, tôi bắt đầu khóc. Những người xung quanh tôi cũng khóc. Nhiều bạn đã mạo hiểm tìm chuyến bay đến Los Angeles, nghỉ ở Hong Kong rồi trở về Việt Nam.

Ở Việt Nam, bố mẹ tôi đã gọi cho tất cả họ hàng của tôi và nói với họ rằng tôi sẽ trở lại. Bố cũng đã chuẩn bị mọi thứ để tôi cách ly trong 14 ngày. Bạn bè trong khu cách ly tìm kiếm thông tin để giúp tôi chuẩn bị. Còn tôi, sau hai chuyến bay không thành công, tôi không thể chớp lấy cơ hội nào nữa. Tôi cảm thấy rất buồn và xin lỗi mọi người vì đã mang đến hy vọng để rồi thất vọng.

(Lê Thị Kỳ Duyên. Ảnh: Nhân vật lịch sự.)

Đã hơn 10 tiếng trôi qua kể từ khi nhận được thông báo hủy chuyến bay mà tôi vẫn cảm thấy lạc lõng và bơ vơ. Dù sao, tôi rất biết ơn vì tôi không bị mắc kẹt ở một quốc gia khác giữa Mỹ và Việt Nam. Giờ đây, tôi chỉ biết nhốt mình trong ký túc xá, học online, làm bài và gọi điện về nhà mỗi ngày để cả nhà yên tâm hơn.

Gửi đến các bạn may mắn trở về Việt Nam an toàn, tôi mong các bạn tuân thủ mọi biện pháp cách ly và sống yêu thương. Người Mỹ chúng tôi luôn tự hào về thành tích xuất sắc của Việt Nam trong việc chống lại dịch bệnh và chia sẻ những câu chuyện về cuộc chiến chống lại dịch bệnh của người dân Việt Nam. Mong mọi người không phản đối khi nghe tin du học sinh mắc bệnh này. Nhà có phải là nơi để về, một đại dịch toàn cầu mà chúng ta không thể về nhà?